SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
7 LOẠI Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG HIỆN
05

TH 12

309 lượt xem

7 LOẠI Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG HIỆN

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề nghiêm trọng và được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Hệ lụy của ô nhiễm môi trường là vô cùng nghiêm trọng và khôn lường. Môi trường ô nhiễm dẫn đến những biến đổi vật lý, sinh học, hóa học gây nên những hậu quả khó lường cho con người và hệ sinh thái. Nguyên nhân lớn nhất gây nên sự ô nhiễm môi trường chính là do tác động của con người và một số hoạt động tự nhiên. Hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về các dạng ô nhiễm môi trường dưới đây nhé!
1. Ô nhiễm môi trường không khí

Ô nhiễm môi trường không khí chủ yếu là từ con người. Những hoạt động hàng ngày, hoạt động công nghiệp như khai thác dầu mỏ, than đá, khí đốt đã thải vào không khí những chất độc hại. Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí cũng đến từ khí xả thải từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe gắn máy. Đó là những lớp không khí ngột ngạt, mờ mịt gây ra hàng loạt các bệnh về đường hô hấp. Những cơn mưa axit phá hoại mùa màng thậm chí phá hủy cả cánh rừng. Là các chất thải gây nên hiệu ứng nhà kính, biến đổi không khí và gây ra những hiện tượng bất thường của tự nhiên.  

2. Ô nhiễm môi trường đất

Đất là tài nguyên quý giá, là nơi trú ngụ và làm ăn sinh sống của con người cùng các loài sinh vật. Ô nhiễm môi trường đất là hiện tượng suy thoái của lớp đất trên bề mặt do rác thải và sự suy kiệt tài nguyên gây nên. Với tốc độ gia tăng của các ngành công nghiệp, đô thị hóa cùng sự tăng lên chóng mặt của dân số khiến diện tích đất ngày càng bị thu hẹp, suy thoái và ô nhiễm. Rác thải không được phân loại, thu gom; sự dụng quá nhiều chất hóa học, chất bảo vệ thực vật, khai thác khoáng sản quá mức, phá rừng làm xói mòn đất,….

3. Ô nhiễm môi trường nước

Hiện nay môi trường nước tại các thành phố lớn, khu công nghiệp ngày càng bị ô nhiễm nặng nề bởi lượng chất xả thải lớn ra nguồn nước. Hơn nữa, rất nhiều cơ sở sản xuất xả thải thẳng ra ngoài môi trường mà không thông qua xử lý chất thải đúng cách. Thậm chí có những con sông, hồ lớn “chết trắng” vì ô nhiễm. Xét về độ nghiêm trọng thì ô nhiễm nước có tốc độ lây lan và nghiêm trọng hơn ô nhiễm đất.

4. Ô nhiễm môi trường ánh sáng

Ô nhiễm ánh sáng là sự lạm dụng quá mức nguồn sáng từ điện, thường xảy ra từ các đô thị lớn. Nguồn sáng bị sử dụng không hợp lý gây lãng phí, ảnh hưởng đến sự phát triển của động, thực vật và môi trường sống của con người như: làm rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng tìm tòi học hỏi của trẻ em về các hiện tượng thiên nhiên và cản trở lớn tới quá trình phát triển của thực vật.

5. Ô nhiễm môi trường tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn là khi tiếng ồn môi trường vượt quá mức quy định gây nên sự khó chịu cho con người và động vật. Hầu hết nguyên nhân đến từ tiếng ồn do các phương tiện giao thông và các hoạt động khai thác ngoài trời. Gây tăng tình trạng stress của con người và giảm khả năng săn mồi sinh sống của các loài động vật.

6. Ô nhiễm nhiệt

Ô nhiễm nhiệt là sự gia tăng quá cao của nhiệt độ môi trường do tác động của con người. Ví dụ như: hoạt động xả thải của khu công nghiệp, hoạt động giao thông, tốc độ đô thị hóa,… khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng mạnh, gây cảm giác sốt nhiệt, khó chịu, mất nước.

7. Ô nhiễm tầm nhìn

Ô nhiễm tầm nhìn là không gian mất mỹ quan đối với xung quanh, không phù hợp hoặc gây cản trở tầm nhìn. Ví dụ như: các nhà cao tầng mọc lên che khuất tầm nhìn của bãi biển, ngọn núi, bảng quảng cáo che cảnh vật, hình vẽ trên tường gây mất mỹ quan, nhà hoang đều gây khó chịu cho người nhìn. Nghiêm trọng hơn có thể gây nên tai nạn vì tầm nhìn của người tham gia giao thông bị cản trở

 

 

Bài viết liên quan
Lên top
0901 558 186
Top