SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC
18

TH 11

352 lượt xem

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC

Ô nhiễm môi trường nước đã và đang để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho đời sống sức khỏe con người, mất cân bằng hệ sinh thái, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. Vậy, ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Ô nhiễm nguồn nước là việc nước nhiễm các hóa chất độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và sinh vật. Chủ yếu là do ý thức của con người trong sinh hoạt và sản xuất đã không xử lý rác thải, phế phẩm, hóa chất, … mà đã đổ trực tiếp ra môi trường nước gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

              

2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước

  • Nước thải sinh hoạt hàng ngày chưa được xử lý đổ thẳng ra môi trường.
  • Tốc độ phát triển đô thị hóa gây áp lực lên tài nguyên nước, nước bị ô nhiễm bởi nước thải, khí thải và chất thải rắn.
  • Các khu sản xuất công nghiệp, chế biến thức ăn, dệt, nhuộm, … nước thải chưa có hệ thống xử lý nước thải trước khi đổ ra môi trường.
  • Các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản
  • Rò rỉ dầu do tai nạn
  • Sự nóng lên toàn cầu
  • Chất thải phóng xạ
  • Chất thải động vật
  • Rò rỉ lưu trữ dưới lòng đất

baovemoitruongbien-2.jpg (1024×682)

   a. Hậu quả ô nhiễm môi trường nước

Ô nhiễm môi trường nước không những  gây hậu quả nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, đời sống của con người, động thực vật trên địa cầu mà còn kéo theo nền kinh tế ngày càng sụt giảm.

   b. Hậu quả đối với con người

Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm lâu ngày sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, dịch tả, các bệnh lý về da, nguy hiểm hơn còn khiến chúng ta ngộ độc, mắc các bệnh như ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ….

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tuổi thọ và năng suất làm việc của con người chúng ta.

   c. Hậu quả đối với sinh vật, thực vật

Việc các chất thải chưa được xử lý mà xả thẳng ra môi trường khiến nguồn sống của các sinh vật bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt là các sinh vật dưới nước chết dần chết mòn vì môi trường sống bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Các hóa chất, vi khuẩn tồn tại trong nước khiến cho các sinh, thực vật chết dần chết mòn, làm mất cân bằng hệ sinh thái. Hiện nay trên các con sông, ao hồ hiện tượng cá, tôm chết trắng sông không còn xa lạ với người dân gần đó. Nguồn nước bị ô nhiễm cũng khiến cho các thực vật ngày càng còi cọc, khó phát triển và thậm chí là không phát triển được.

Việc con người ăn phải các loài cá sống trong nguồn nước bị ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thâm chí dẫn đến ưng thư nếu ăn phải cá, tôm bị ô nhiễm trong thời gian dài.

   d. Hậu quả đến kinh tế

Khi con người sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẻ khiến sức khỏe giảm sút, kéo theo năng suất làm việc ngày càng kém. Làm mất mỹ quan đô thị khi lượng rác thải và nước thải bốc mùi hôi thối khó chịu. Chính những tác nhân đó làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của xã hội. Việc nguồn nước đen ngòm bốc mùi hôi thối cũng khiến các du khách nước ngoài cảm thấy khó chịu khi đến du lịch tại Việt Nam khiến nền du lịch càng ngày càng mất hình tượng trong mắt du khách quốc tế.

            giai-phap-khac-phuc-o-nhiem-moi-truong-nuoc.jpg (650×336)

4. Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước

  • Xử lý nguồn nước thải đúng cách: Tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp cần có quy trình làm sạch, xử lý nước thải trước khi tiêu thụ ra ngoài môi trường, tránh việc rò rỉ, sự cố lỗi. Ngăn ngừa ô nhiễm nước bằng cách làm mát, xử lý và loại bỏ tất cả các thành phần độc hại của chất thải thải vào các vùng nước.
  • Thực hiện bảo vệ nguồn nước tại gia đình, hạn chế đổ các loại đồ ăn, dụng cụ, phế thải, hóa chất nông nghiệp như sản phẩm thừa có thuốc trừ sâu, diệt cỏ trực tiếp vào môi trường nước.
  • Xây dựng luật pháp và chính sách chống ô nhiễm môi trường nước
  • Luật chống ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam có thể thiết lập các biện pháp hạn chế hậu quả của ô nhiễm môi trường nước hàng đầu như nước thải và xử lý chất thải công nghiệp và quản lý rác thải, không chỉ tại các khu công nghiệp mà các cơ quan, tổ chức công cộng như trường học, bệnh viện …
  • Tuyên truyền và giáo dục mọi người dân về ý thức bảo vệ môi trường nói chung, môi trường nước nói riêng. Có thể thực hiện các chiến dịch vận động quy mô từ nhỏ đến lớn.

Trên đây là thực trạng về tình hình ô nhiễm nguồn nước cũng như hậu quả của ô nhiễm môi trường nước. Như vậy, trong bài viết này thì chúng tôi cũng đã chia sẻ cho bạn những biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường an toàn, hiệu quả. Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực ngay tại gia đình. Hy vọng với những gì mà chúng tôi chia sẻ tới cho bạn trong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn.


 

 

 

Bài viết liên quan
Lên top
0901 558 186
Top