SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
27

TH 11

356 lượt xem

BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Tình hình biến đổi khí hậu hiện nay ngày càng trở nên nghiêm trọng và gây ra những hậu quả ngày càng rõ rệt đối với môi trường và đời sống con người. Để hiểu rõ hơn về hậu quả của việc biến đổi khí hậu trên toàn thế giới và ở Việt Nam, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Biến đổi khí hậu là gì?

Biến đổi khí hậu là hay sự thay đổi của khí hậu và những thành phần liên quan gồm đại dương, đất đai, bề mặt Trái đất và các băng chuyền như tăng nhiệt độ, băng tan và nước biển dâng, gia tăng các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan. Do tác động của các hoạt động của con người như việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong giao thông vận tải và sản xuất công nghiệp. Các hoạt động này làm tăng các loại khí thải carbondioxit, gây hiệu ứng nhà kính, hiệu ứng trái đất bị nóng lên, nhiệt độ toàn cầu tăng gây ra biến đổi khí hậu.

2. Hậu quả của việc biến đổi khí hậu 

Trái Đất tiếp tục ấm lên với mức đáng báo động, khiến chúng ta phải đối mặt với nguy cơ về hiểm họa khí hậu thường xuyên với sức tàn phá khốc liệt hơn - như ô nhiễm không khí, lốc xoáy, lũ lụt, các đợt không khí nóng và tình trạng khan hiếm nước. Biến đổi khí hậu cũng tác động đến các loài động vật và thực vật, đặc biệt là các loài bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng. Sau đây là những hậu quả rõ nét của biến đổi khí hậu:

Tăng nhiệt độ toàn cầu: Biến đổi khí hậu đang dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới. Điều này có tác động lớn đến hệ sinh thái và làm thay đổi quá trình sinh sản và phát triển của động vật và thực vật. Ngoài ra, nó còn dẫn đến những thay đổi về mô hình mưa, gió, dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, bão và cháy rừng.

Tác động đến sức khỏe con người: Nhiệt độ tăng cao và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng, bệnh lây qua đường nước, sốt rét, viêm não Nhật Bản. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng gây ra tác động đến hệ miễn nhiễm, stress, bệnh tim mạch, hô hấp và thần kinh. đặc biệt ở người già và trẻ em. Ngoài ra, nguồn nước sạch giảm và nguy cơ bùng phát dịch bệnh gia tăng cũng là hệ quả của biến đổi khí hậu.

Mực nước biển dâng cao: sự tăng nhiệt độ toàn cầu là sự tan chảy của các tảng băng hà ở Nam cực và Bắc cực dẫn đến ngập lụt ở các khu vực ven biển và đồng bằng thấp hơn so với mực nước biển.

Thay đổi môi trường sống: Sự khắc nghiệt về nhiệt độ gây ra thiệt hại về sản xuất về lương thực và nông sản, vì cây cối và động vật cũng không thể nào thích nghi kịp thời trong điều kiện khí hậu quá nóng bức. Gây báo động nguy cơ tuyệt chủng của một số loài động thực vật.

Thiệt hại về kinh tế: tác động đến nền kinh tế toàn cầu, Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng nông hải sản. Lũ lụt gây cản trở cho việc vận chuyển hàng hóa và xuất nhập khẩu. Ngoài ra, việc giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu cũng kéo theo chi phí cao cho Chính Phủ và các tổ chức.

Tác động đến xã hội: Biến đổi khí hậu cũng tác động đến xã hội. Các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng thiếu lương thực có thể dẫn đến nạn đói và xung đột, đặc biệt ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Điều này dẫn đến một số vấn đề như di cư, gia tăng động đất và nạn đói.

 

 

 

 

Bài viết liên quan
Lên top
0901 558 186
Top